Đóng file Excel nhưng quên lưu, mất điện đột xuất hay laptop gặp trục trặc khiến máy bị tắt nguồn đột ngột khiến file Excel của bạn biến mất. Vậy có thể lấy lại file Excel chưa lưu, bị lưu đè, hoặc xóa không?
Tìm hiểu tính năng tự động lưu (AutoSave) và khôi phục file lưu đè (AutoRecover)
AutoSave (Sao lưu tự động)
AutoSave là tính năng được tích hợp trên Microsoft Excel để giúp người dùng tự động lưu sau 1 khoảng thời gian (có thể thiết lập thời gian lưu). Vì thế nếu bạn vô tình tắt Excel mà chưa kịp lưu thì AutoSave sẽ là cứu cánh đấy. Tất nhiên, người dùng phải kích hoạt AutoSave trước đó mới có thể lấy lại được file Excel quên lưu.
AutoRecover (Khôi phục file Excel bị lưu đè)
AutoRecover là tính năng giúp người dùng khôi phục lại các phiên bản trước (nội dung) của file Excel khi bị lưu đè.
Để kiểm tra và kích hoạt AutoSave, AutoRecover bạn hãy làm theo hướng dẫn sau:
- Đối với Microsoft Excel 2010 trở đi:
Bước 1: Tại giao diện chính của Excel, chọn vào File > Options.
Bước 2: Chọn vào thẻ Save > Kích hoạt tính năng Save Auto Recover và Keep the last Autosave. Tại bước này bạn có thể thiết lập thời gian tự động lưu, theo khuyến nghị từ Microsoft là 15 phút, bạn có thể chỉnh cao hơn hoặc thấp hơn tùy vào nhu cầu sử dụng.
Lưu ý: Nếu máy tính bạn cấu hình yếu, việc chỉnh thời gian quá thấp sẽ khiến máy bị giật, lag trong quá trình tự động sao lưu khi sử dụng.
- Đối với Microsoft Excel 2003 trở về trước:
Tại giao diện Excel chọn vào Tool > Options > Save. Sau đó kích hoạt tính năng Save AutoRecover, ở đây bạn cũng có thể chọn thời gian tự động sao lưu nữa đấy.
Cách lấy lại file Excel chưa kịp lưu, bị tắt máy đột ngột
Áp dụng cho các trường hợp:
- Chưa lưu file Excel (quên lưu) vì tắt máy đột ngột, tắt phần mềm đột xuất, nhấn nhầm nút Cancel không lưu.
- Áp dụng cho phiên bản Microsoft Excel 2007 trở về sau.
Bước 1: Mở Excel.
Bước 2: Vào File > Open > Recent.
Bước 3: Kéo xuống cuối cùng màn hình > Nhấp vào Recover Unsaved Workbooks.
Bước 4: Tại đây bạn sẽ thấy được các file được lưu tự động, việc tiếp theo là chọn file tập tin cần tìm của bạn.
Cách lấy lại file Excel bị ghi đè
Áp dụng cho các trường hợp:
- Chưa lưu file Excel đã lưu nhưng bị ghi đè nội dung mới. Hoặc lưu 1 nội dung mới vào 1 file Excel đã tồn tại.
- Áp dụng cho phiên bản Microsoft Excel 2010 trở về sau.
Bước 1: Mở Excel.
Bước 2: Tại thanh công cụ chọn File. Tiếp theo ở bảng chọn bên trái, bạn chọn Info. Ở mục Manage Versions, bạn sẽ thấy những phiên bản tài liệu được tự động sao lưu của mình.
Bước 3: Khi mở tệp này lên, bạn sẽ nhận được thông báo trên bảng tính. Lúc này bạn chỉ cần chọn Restore để phục hồi phiên bản mới nhất của mình.